Cảm Biến Lưu Lượng Khí Nạp Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

Cảm biến lưu lượng khí nạp có nhiệm vụ xác định tốc độ và thể tích không khí đi vào hệ thống phun nhiên liệu của động cơ đốt trong. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cảm biến lưu lượng khí nạp là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận này qua bài viết sau đây.

Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?

Cảm biến lưu lượng khí khối (MAF) được đặt giữa lọc gió và ống nạp giúp xác định tốc độ và thể tích không khí đi vào hệ thống phun nhiên liệu của động cơ đốt trong.

MAF được sử dụng cùng với cảm biến oxy để kiểm soát chặt chẽ luồng không khí đi vào động cơ. Mật độ không khí phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, môi trường, độ cao,… chính vì vậy cảm biến lưu lượng không khí đóng vai trò đắc lực trong việc xác định lượng không khí đi vào xi lanh.

Cảm biến lưu lượng khí nạp: cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến lưu lượng khí nạp có cấu trúc phức tạp giúp cung cấp tín hiệu đến ECU để tính toán lượng nhiên liệu cơ sở và góc đánh lửa trước, từ đó tăng hiệu suất vận hành. Cấu tạo của phần này bao gồm: một điện trở, một mạch điều khiển và một dây dẫn nhiệt.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến khí nạp giúp chuyển đổi lượng không khí đi qua cảm biến thành tín hiệu điện áp. Sự chuyển đổi tín hiệu này có thể dựa trên:

  • Thay đổi nhiệt độ các chi tiết bên trong cảm biến (loại dây nóng)
  • Lực lò xo tác dụng lên tấm chắn bên trong cảm biến (loại cánh)
  • Áp suất gió đi qua cảm biến (loại quang học)

Tín hiệu từ cảm biến được gửi đến bộ điều khiển động cơ (ECM) để giúp tính toán chính xác lưu lượng khí nạp. Thông qua đó, động cơ có thể nhận biết được mức nhiên liệu cần phun và thời điểm đánh lửa để đảm bảo hiệu quả vận hành.

Các loại cảm biến lưu lượng khí lớn phổ biến

Cảm biến lưu lượng khí khối máy sấy hiện là loại phổ biến nhất. Cac chi tiêt như sau:

Cảm biến này bao gồm một dây sưởi và một nhiệt điện trở. Dòng điện tuần hoàn làm cho dây đốt nóng lên. Khi không khí đi qua dây đốt nóng này, dây đốt nóng sẽ được làm mát tương ứng với thể tích không khí đi vào. Việc điều chỉnh dòng điện chạy qua dây đốt giữ cho nhiệt độ của dây đốt không đổi. Khi đó, dòng điện này sẽ tỷ lệ thuận với khối lượng không khí được nạp vào.

Ưu điểm của cảm biến lưu lượng sấy:

  • Độ chính xác cao
  • Quá trình cài đặt và bố trí đơn giản hơn
  • Nhẹ
  • Bền vững
  • Cấu tạo đơn giản nên giá thành rẻ hơn

Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động | Toyota

Dấu hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp bị lỗi hoặc hư hỏng

Khi xảy ra lỗi với cảm biến lưu lượng khí nạp, xe sẽ có các dấu hiệu sau:

  • Xe vận hành yếu, không ổn định: nguyên nhân có thể do tỷ lệ hòa trộn không khí không đúng dẫn đến công suất động cơ giảm, tốc độ động cơ tăng hoặc không ổn định. Điều này có thể gây ra: xe khó khởi động, xe chết máy, xe bị giật khi tăng tốc,…
  • Xe hao xăng: Đây là dấu hiệu thường gặp khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị trục trặc dẫn đến số liệu đo không chính xác, ECU tính toán sai khiến nhiên liệu phun vào buồng đốt nhiều hơn khiến xe hao nhiên liệu.
  • Đèn Check Engine Sáng: Nếu cảm biến lưu lượng khí nạp của xe có vấn đề, Đèn Check Engine sẽ bật để thông báo cho bạn.

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

Các bước kiểm tra cảm biến lưu lượng khi rót:

  • Xác minh dữ liệu cảm biến thông qua máy tính và các phần mềm, công cụ chuyên dụng.
  • Kiểm tra bằng mắt: nứt, gãy, biến dạng hoặc có vật lạ dính vào dây/chân jack
  • Kiểm tra bằng phép đo: Đo điện trở các chân cảm biến

Khi cảm biến lưu lượng có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe của khách hàng. Vì vậy, chủ xe nên nhanh chóng sửa chữa nếu thấy thông báo lỗi bằng cách đưa xe ngay đến đại lý chính hãng để hạn chế những vấn đề phát sinh khi lái xe.

Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

Trên đây là toàn bộ thông tin về cảm biến lưu lượng khí nạp là gì bạn tham khảo. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan