Cảm Biến Lùi Ô Tô Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Của Cảm Biến Lùi

Khi lùi xe, việc quan sát qua gương chiếu hậu sẽ gặp một số hạn chế khi người lái khó có thể quan sát hết các chướng ngại vật phía sau xe.Vì vậy, các ô tô ngày nay đều có hệ thống cảm biến lùi để giúp khắc phục tình trạng này. Vậy cảm biến lùi ô tô có chức năng gì, hoạt động như thế nào và sử dụng như thế nào?

Cảm biến lùi ô tô là gì?

Cảm biến lùi xe phía sau xe hỗ trợ cảnh báo khi lùi xe. Hiện nay, ngày càng nhiều chủ xe lựa chọn lắp bộ phận này ưu tiên. Ngoài ra, người lái có thể trang bị thêm camera, lắp ở vị trí cảm biến để có thể quan sát trực tiếp phía sau.

Thông thường, cảm biến lùi sẽ phát ra tín hiệu âm thanh khi có nguy cơ xảy ra va chạm khi lùi xe. Nếu xe có camera lùi, người lái sẽ dễ dàng nhìn qua hình ảnh hiển thị trên nhiều thiết bị, nhưng thông thường đó sẽ là màn hình giải trí của xe. Người lái không cần quay đầu nhìn mà chỉ cần nhìn vào màn hình và đánh lái để xe di chuyển. Hiện nay, camera lùi có đèn hồng ngoại giúp tài xế quan sát dễ dàng vào ban đêm.

Cảm biến lùi ô tô là gì? Chức năng, nguyên lý hoạt động và sử dụng | Toyota

Cảm biến lùi của ô tô có tác dụng phát ra tín hiệu âm thanh giúp người lái tránh va chạm khi lùi xe hoặc đỗ xe.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến lùi

Hiện nay, cảm biến lùi ô tô được sử dụng phổ biến là cảm biến siêu âm.

Cảm biến siêu âm hoạt động bằng cách phát ra sóng siêu âm (sóng vô tuyến) khi xe lùi. Khi có chướng ngại vật phía sau xe, sóng sẽ dội ngược lại với phạm vi sóng nhất định. Lúc này, máy tính sẽ phân tích thời gian và độ dài của sóng để xác định khoảng cách và kích thước tương đối của chướng ngại vật.

Do tính chất của sóng âm nên cảm biến sẽ không bị nhiễu gây sai số do yếu tố thời tiết. Hơn nữa, cảm biến siêu âm rất nhạy nên người lái sẽ nhận được tín hiệu rất nhanh khi có chướng ngại vật.

Có nên lắp cảm biến lùi trên ô tô không?

Thông thường, để đảm bảo an toàn dự phòng cho chỗ đỗ xe, người lái xe cần nhờ đến sự trợ giúp của người khác vì không thể nhìn thấy hoàn toàn phía sau. Vì vậy, cảm biến lùi ô tô giúp người lái xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian vì rất dễ quan sát phía sau xe. Ngày càng nhiều chủ xe ưu tiên lắp đặt hệ thống này cùng với camera lùi để quá trình di chuyển trở nên đơn giản hơn, tránh ùn tắc giao thông. Hệ thống cảm biến lùi giúp lái xe an toàn hơn bao giờ hết nhờ giải quyết các vấn đề về góc chết, điểm mù.

Cảm biến lùi ô tô là gì? Chức năng, nguyên lý hoạt động và sử dụng | Toyota

Hiện nay trên các dòng xe Toyota như Toyota Raize, Toyota Veloz Cross, Toyota Vios… Nếu quan tâm, khách hàng có thể đăng ký lái thử ngay hôm nay để trải nghiệm những tính năng, trang bị công nghệ hiện đại.

Bài viết liên quan