Đèn Sương Mù Ô Tô Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Đèn Sương Mù Ô Tô

Đèn sương mù thường được trang bị ở phía dưới hoặc hai bên của mỗi cản trước, cản sau hoặc trên cả hai cản của xe. Đèn sương mù giúp người lái nhìn rõ vạch phản quang hoặc chướng ngại vật để xử lý kịp thời. Vì vậy, để đảm bảo lái xe an toàn trên những đoạn đường nguy hiểm, chủ xe được khuyến khích lắp đèn sương mù.

Đèn sương mù ô tô là gì?

Không giống như đèn pha hay đèn hậu mà tất cả các mẫu xe đều có, đèn sương mù là một loại đèn riêng biệt. Đèn thường được đặt thấp hơn ở phía trước hoặc phía sau để dễ phân biệt với đèn pha hoặc đèn phanh. Về lý thuyết, đèn sương mù phát sáng màu vàng vì chúng có khả năng chiếu sáng tốt sương mù phía trước. Mặt khác, nhiều người lại ưa chuộng bóng đèn LED màu trắng vì tính thẩm mỹ và khả năng chiếu sáng tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những quy định cũng như cách chỉnh đèn xe ô tô để tránh phạm tội.

Đối với một số mẫu xe được tích hợp đèn sương mù, chủ xe sẽ được tư vấn khi mua xe hoặc có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết thêm chi tiết. Mặt khác, đối với những xe không có trang bị, chủ xe cần phải trả một khoản tiền nhất định nếu muốn lắp thêm.

Đèn sương mù ô tô là gì? Tác dụng và cách sử dụng đèn sương mù | Toyota

Đèn sương mù ô tô có tác dụng gì?

Trong một số trường hợp, đèn pha thông thường không đủ sáng để người lái xe nhìn rõ phía trước có thể gây ra tai nạn. Khi di chuyển trên đường sương mù hoặc mưa lớn, đặc biệt là vào ban đêm, đèn chiếu sáng tích hợp trên xe tạo ra vùng sáng phía trước ngay cả ở khoảng cách gần. Do tầm nhìn hạn chế, người lái xe thường bối rối và buộc phải lái xe chậm hoặc xa hơn phía sau các phương tiện có đèn pha. Vì vậy, sử dụng đèn sương mù giúp người lái tự tin hơn khi chạy dưới trời mưa, sương mù, lái xe ban đêm,…

Đèn sương mù ô tô là gì? Tác dụng và cách sử dụng đèn sương mù | Toyota

Đèn sương mù giúp người lái an toàn hơn khi lái xe dưới trời mưa hoặc sương mù (Nguồn: Tổng hợp)

Cách sử dụng đèn sương mù ô tô

Vị trí đèn sương mù trên ô tô

Vị trí đèn sương mù trên ô tô nằm ở phía dưới cản trước hoặc cản sau. Nếu lắp trên cản sau, xe phía sau có thể nhầm là đèn phanh nên đèn sương mù được đặt thấp hơn. Đèn trước sau có thể trang bị được vì chúng có khả năng hoạt động độc lập.

Ký hiệu đèn sương mù

Ký hiệu đèn sương mù nằm cạnh các ký hiệu đèn khác và trên cần gạt gần vô lăng, nơi người lái có thể dễ dàng điều khiển khi lái xe. Biểu tượng đèn chính là 3 tia sáng vỡ thành một đường thẳng đứng. Người lái xe sẽ nhìn thấy biểu tượng này trên màn hình khi được bật.

Đèn sương mù ô tô là gì? Tác dụng và cách sử dụng đèn sương mù | Toyota

Khi nào cần sử dụng đèn sương mù ô tô?

Trên thực tế, nên sử dụng đèn sương mù ô tô khi đi trên đường nhiều sương mù và mưa lớn cản trở tầm nhìn của người lái xe. Ngoài ra, có một số trường hợp tầm nhìn bị hạn chế vì lý do khách quan như bụi bẩn do thi công đường vào ban đêm hay bụi mịn dày đặc. Người lái xe được phép bật nhưng phải tắt ngay sau khi di chuyển qua đoạn đường đó vì có thể gây ra hiện tượng chói mắt với các phương tiện đang đi tới. Vì vậy, chủ xe nên chọn loại đèn có khả năng quét rộng và chiếu sáng dưới 20m để giúp quan sát tốt nhất mà không ảnh hưởng đến các xe xung quanh.

Đèn sương mù ô tô là gì? Tác dụng và cách sử dụng đèn sương mù | Toyota

Cách bật đèn sương mù ô tô

Bằng cách chuyển công tắc sang biểu tượng này, người lái xe có thể bật đèn sương mù của xe. Đây là phương pháp thường được áp dụng cho hầu hết các mẫu xe ô tô. Đối với những xe có thiết kế khác, chủ xe sẽ nhận được hướng dẫn cụ thể.

Đối với đèn sương mù đặt bên trái, phía dưới cửa gió điều hòa, người lái bật tắt bằng cách xoay núm xoay về đúng biểu tượng đèn.

Đèn sương mù có bị phạt không?

Ngày nay, nhiều ô tô di chuyển thường xuyên vào ban đêm hầu hết đều được trang bị đèn sương mù để dễ di chuyển. Đôi khi người ta cố tình nâng cấp đèn của mình lên quá lớn và đối phó bằng cách tắt đèn khi bị cảnh sát hoặc camera theo dõi. Tuy nhiên, để đảm bảo ánh sáng chói không ảnh hưởng đến các phương tiện khác, tất cả các chủ phương tiện đều phải tuân thủ Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 6976:2001 về độ chói, chiều rộng, tầm chiếu và màu sắc.

Nếu phương tiện không đạt tiêu chuẩn thì chủ phương tiện phải nộp phạt theo Nghị định 46/2016/ND-CP như sau:

  • Đối với cá nhân: phạt từ 6 – 8 triệu đồng.
  • Đối với tổ chức: phạt từ 12 – 16 triệu đồng.

Nếu là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, dù trực tiếp hay gián tiếp, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng 2 đến 4 tháng.

Tóm lại, đèn sương mù mang lại sự an tâm cho nhiều người lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trên đường sương mù vào ban đêm. Nếu xe chưa được trang bị thì chủ xe nên lắp đặt càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Bài viết liên quan