Thước Lái Ô Tô Là Gì? Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Thước Lái Ô Tô?

Thước lái ô tô thuộc hệ thống lái ô tô, có nhiệm vụ chuyển đổi góc quay từ thước lái sang các bánh trước của xe thông qua cần lái. Đồng thời, thước lái điều khiển hướng di chuyển của ô tô theo điều khiển xe thông qua thước lái. thước lái ô tô là bộ phận quan trọng cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người sử dụng ô tô vẫn chưa biết thước lái là gì? Khi nào bạn cần bảo trì bộ phận này?

Thước lái ô tô là gì?

Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ giúp ô tô vận hành theo đúng sự điều khiển của người lái thông qua thước lái. Hiện nay, các nhà sản xuất thường trang bị hệ thống lái trợ lực để giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.

Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành cũng như sự an toàn của hành khách trên xe. Vì vậy, bạn cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên để tránh hư hỏng, trục trặc trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn.

Cấu tạo của thước lái ô tô gồm có khớp trục các đăng, trục lái, giá đỡ, tay đòn và khớp lái. Các bộ phận của thước lái có vai trò khác nhau nhưng khi tập hợp lại thành một hệ thống sẽ giúp điều khiển xe ổn định và an toàn.

Phân loại thước lái: thước lái được chia làm 2 loại chính là thước lái trợ lực điện và thước lái trợ lực dầu thủy lực. Loại trợ lực lái điện có thêm bộ điều khiển trợ lực lái, trong khi loại trợ lực lái dầu thủy lực có thêm bơm trợ lực lái do động cơ dẫn động.

Vô lăng ô tô là gì? Khi nào cần bảo trì? | Toyota

Khi nào cần bảo dưỡng thước lái ô tô?

Các chuyên gia khuyên bạn cần bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ 6 – 12 tháng một lần hoặc 8.000 – 10.000 km hoạt động. Ngoài ra, nếu xe có dấu hiệu bất thường sau đây cần được kiểm tra và thay thế (nếu cần):

  • Hiện tượng nặng tay lái xuất hiện khi lái xe ở tốc độ thấp: Khi thước lái trở nên nặng nề sẽ khiến người lái mất nhiều sức, thậm chí gây ra những tình huống đáng tiếc. Hư hỏng có thể do thiếu dầu trợ lực lái, hỏng bơm trợ lực lái hoặc thước lái,… bạn cần mang xe đến Đại lý ủy quyền để kiểm tra.
  • thước lái chậm: Hiện tượng thước lái chậm có thể xuất hiện cùng lúc với tình trạng đánh lái nặng. Ngoài việc bị ảnh hưởng do xe thiếu áp suất lốp, góc bánh xe không đúng hoặc trục thước lái (trục lái) bị gãy, còn có thể do hệ thống điều khiển trợ lực lái hoạt động kém. Ở giai đoạn này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra sớm để tránh những hư hỏng về sau.
  • thước lái bị lỏng (tay lái bị rung): Sau một thời gian sử dụng, các khớp nối, khớp lái, trục trung gian, trục lái… sẽ bị mòn gây ra hiện tượng trễ lái nhiều hơn. Ngoài ra, ổ trục truyền động hoặc lốp xe bị mòn cũng ảnh hưởng đến độ ổn định của tay lái. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đưa xe đến đại lý ủy quyền để kiểm tra và thay thế.
  • Hệ thống lái của ô tô phát ra tiếng ồn khi đánh lái: Khi thước lái phát hiện ra tiếng ồn trong hệ thống lái thì có thể thước lái đã bị hỏng. Nguyên nhân là do xe không có dầu trợ lực lái, các khớp lái hoặc thanh răng bị lỏng, bơm trợ lực lái hoạt động không tốt hoặc trục thước lái (trục lái) bị lỏng. Âm thanh là dấu hiệu cho thấy thước lái đang bị hỏng.
  • thước lái ô tô bị rò rỉ dầu (xe trợ lực bằng dầu thủy lực): Việc rò rỉ dầu có thể do gioăng thước lái bị hỏng. . Nếu phát hiện vấn đề này, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng và khắc phục nhanh chóng để tránh nguy hiểm khi lái xe.

Vô lăng ô tô là gì? Khi nào cần bảo trì? | Toyota

Bảo dưỡng định kỳ theo các hạng mục được NSX khuyến cáo sẽ phát hiện kịp thời các dấu hiệu hư hỏng trên thước lái của xe , giúp thước lái luôn phối hợp tốt với hệ thống treo và hệ thống truyền động. Điều này sẽ giúp ô tô vận hành an toàn và ổn định hơn, đặc biệt ở tốc độ cao.

Bài viết liên quan