Cà Vẹt Xe là Gì? Hồ Sơ, Các Bước Đăng Ký Làm Lại Cà Vẹt Xe

Cà vẹt xe là một giấy tờ quan trọng và cần thiết khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cà vẹt xe thể hiện rõ ràng các thông tin như tên chủ xe, hãng xe, số khung, số máy, biển số, màu xe… Cà vẹt xe phải có chữ ký và xác nhận của Giám đốc Công an cấp tỉnh mới có giá trị pháp lý. tác dụng.

Cà vẹt xe là gì?

Car vẹt có nguồn gốc từ tiếng Pháp “card vert”, có nghĩa là thẻ xanh. Giấy đăng ký xe hay còn gọi là giấy đăng ký xe là văn bản chứng minh quyền sở hữu phương tiện và còn được dùng làm căn cứ pháp lý để tránh những tranh chấp về quyền sở hữu của công dân. Trong trường hợp có tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền sẽ sử dụng thông tin trên thẻ để xác định chủ xe.

Cà vẹt xe là gì? Không có cà vẹt xe bị phạt thế nào?

Ngoài ra, phiếu phạt còn là căn cứ để cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện vi phạm có đúng chủ sở hữu hay không hoặc xác minh chủ phương tiện trong trường hợp xảy ra tai nạn. Nếu xe bị mất cắp hoặc thông tin (số máy, số khung) bị thay đổi, cảnh sát có thể sử dụng dấu vân tay của xe để khám xét xe và điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Cách phân biệt cà vẹt xe thật, giả chi tiết nhất

Hiện nay, tình trạng làm giả biển hiệu xe khá phổ biến, đặc biệt là ở những nơi đông dân cư, sầm uất như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,… Để tránh những rủi ro không đáng có, mỗi người nên cảnh giác và tìm hiểu kỹ để biết cách phân biệt. giữa xe thật và xe giả.

Kiểm tra vé và huy hiệu

  • Vẹt thật: Các hoa văn trên phôi và phù hiệu công nghiệp được in chất lượng cao, rất sắc nét và dễ nhìn. Khi chiếu đèn UV lên cổ con vẹt, chúng tôi lờ mờ thấy huy hiệu của ngành hiện lên.
  • Cà vạt vẹt giả: Hoa văn in trên phôi và huy hiệu công nghiệp có chất lượng kém, không rõ ràng, hoa văn mờ, thậm chí mờ.

Thông tin bảng điều khiển ô tô

  • Vẹt thật: tất cả các thông tin in lần đầu như tên chủ xe, địa chỉ, hãng xe, số máy, số khung, biển số đều được in laser, chữ rõ ràng, viền xanh. Thông tin in lần thứ hai sẽ được in bằng đường kim mũi chỉ và viền màu vàng.
  • Vẹt giả: Mọi thông tin chỉ được in bằng laser.

Chủ đề đảo ngược

  • Cà vạt vẹt thật: Nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy có một sợi kim tuyến nhỏ trên cà vạt vẹt. Đây là một trong những điểm quan trọng nhất để nhận biết vẹt thật hay giả.
  • Vẹt giả: Long lanh thường to, thô và dễ nhìn thấy.

Việc không có cà vẹt xe ô tô có được chấp nhận không?

Theo luật hiện hành, người mua ô tô mới đều phải làm thủ tục đăng ký để lấy biển số, biển số. Chỉ khi có đầy đủ giấy tờ cần thiết thì bạn mới được phép tham gia buôn bán mà không vi phạm pháp luật. Nếu tham gia giao thông mà không có chỗ đỗ xe sẽ bị phạt. Mức phạt không gắn biển số xe sẽ được quy định cụ thể ở nội dung dưới đây.

Khi kiểm tra, cảnh sát giao thông hoặc cơ quan hữu quan sẽ yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình hộ chiếu, giấy phép lái xe, CMND/CCCD và một số giấy tờ liên quan. Theo Nghị định 123/2021/ND-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/ND-CP), mức phạt đối với chủ phương tiện không xuất trình giấy đăng ký xe được quy định như sau:

Đối với chủ xe:

  • Không có xe hoặc sử dụng giấy tờ hết hạn: phạt từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng và thu hồi giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Khoản 9, Điều 2, Nghị định 123 (sửa đổi, bổ sung) Điều 16 Nghị định 100). Nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe thì tịch thu, bổ sung vào ngân sách nhà nước theo quy định tại điểm đ khoản 8 Điều 16 Nghị định 100 (được sửa đổi, bổ sung khoản 9 Điều 2 Nghị định 123). ). .
  • Sử dụng biển hiệu xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp: phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
  • Không vận chuyển vẹt: Phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng (Điểm b Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 123).

Đối với người sở hữu xe máy:

  • Không có thùng xe: Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng (Điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100 (được sửa đổi, bổ sung tại Điểm m Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123) Nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ xe sẽ bị tịch thu và bổ sung vào ngân sách nhà nước theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 17 Nghị định 100.
  • Không mang theo giấy tờ xe: phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng (điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định 100).

Làm lại cà vẹt xe ô tô giá bao nhiêu? Hồ sơ, các bước đăng ký làm lại cà vẹt xe bị mất

Nếu chẳng may bị mất hộ chiếu xe, chủ xe có thể đăng ký gia hạn giấy tờ xe tại đồn công an huyện, tỉnh, thành phố nơi bạn cư trú.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký cấp lại phù hiệu xe trực tiếp

Bước 1 : Chuẩn bị hồ sơ:

  • Tờ khai đăng ký xe theo mẫu quy định và điền đầy đủ.
  • Gửi các tài liệu liên quan:
  • Đối với công dân Việt Nam: CMND hoặc CCCD.
  • Đối với học viên/sinh viên: Thẻ sinh viên/thẻ sinh viên từ năm thứ 2 và giấy giới thiệu vào trường.
  • Đối với lực lượng vũ trang: Giấy giới thiệu hoặc xác nhận của đơn vị công tác và chứng minh nhân dân công an, quân đội (nếu có).
  • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Giấy tạm trú/hộ khẩu/hộ chiếu (còn hiệu lực) hoặc giấy tờ hợp lệ thay hộ chiếu.

Bước 2 : Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền:

Nộp hồ sơ cho Công an huyện, thành phố, thị xã để xin cấp lại biển số xe. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, nhân viên lễ tân và kiểm soát hồ sơ sẽ hướng dẫn bổ sung. Khi hồ sơ đăng ký đầy đủ theo quy định, đại lý sẽ cấp giấy hẹn cho chủ xe. Vào ngày ghi trên giấy hẹn, chủ xe sẽ đến điểm trả hồ sơ để nhận đăng ký hoặc nhận qua đường bưu điện.

Vẹt ô tô là gì? Cách phân biệt cốp xe thật, giả chi tiết nhất | Toyota

Để cuộc sống của người dân dễ dàng hơn, Bộ Công an đã triển khai ứng dụng cấp lại giấy đăng ký xe, biển số trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Các bước thực hiện như sau:

  • Đăng nhập cổng dịch vụ công của Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/
  • Truy cập chức năng Ứng dụng trực tuyến và chọn Đăng ký và quản lý phương tiện cơ giới đường bộ .
  • Chọn Cấp lại giấy đăng ký xe và biển số xe tương ứng cấp trung ương/tỉnh/huyện/xã.
  • Khi màn hình hiển thị thông tin thủ tục nhấn vào Gửi .
  • Nhập thông tin cần tìm kiếm thông tin xe rồi nhấn nút Search Info. Nếu tìm kiếm thành công, thông tin sẽ được hiển thị bên dưới câu lệnh. Nếu thông tin không chính xác sẽ hiển thị thông báo để mọi người nhập lại thông tin.

Chi phí cấp lại phù hiệu xe

  • Cấp lại giấy đăng ký xe máy kèm biển số (áp dụng chung ở 3 khu I, II, III): 50.000 đồng/giờ/xe.
  • Cấp lại đăng ký xe máy không gắn biển số (áp dụng cho xe mô tô, ô tô): 30.000 đồng/giờ/xe.

Từ những thông tin trên, chủ xe có thể hiểu rõ tầm quan trọng của cà vẹt xe . Trong trường hợp ly hợp của xe bị mất hoặc hư hỏng, chủ phương tiện phải đăng ký để làm lại ngay để tránh bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt trong quá trình kiểm tra.

Bài viết liên quan